Thứ Năm, 7 tháng 5, 2020

Mãn kinh có làm tăng khả năng ung thư buồng trứng không?

Ung thư buồng trứng bắt đầu ở buồng trứng của phụ nữ và thường lan sang các bộ phận khác trên cơ thể. Mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó phổ biến nhất ở phụ nữ trên 50 tuổi. Một nửa số trường hợp ung thư buồng trứng được tìm thấy ở phụ nữ từ 63 tuổi trở lên, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Mãn kinh không gây ung thư buồng trứng . Nhưng cơ hội phát triển của nó tăng lên khi bạn già đi. Khi bạn trải qua thời kỳ mãn kinh, nguy cơ của bạn tăng lên chỉ vì tuổi tác của bạn.



Mãn kinh và nguy cơ ung thư buồng trứng


Có một vài điều liên quan đến mãn kinh có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng.

Nếu bạn bắt đầu mãn kinh muộn - thường là sau 52 tuổi - cơ hội của bạn có thể cao hơn. Đó có thể là do bạn đã rụng trứng nhiều hơn. Đó là những lúc chu kỳ kinh nguyệt kích hoạt hormone của bạn giải phóng trứng.

Uống thuốc tránh thai có thể tạm thời ngừng rụng trứng . Điều đó có thể làm giảm cơ hội phát triển ung thư buồng trứng. Bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bạn có thể cân nhắc những rủi ro và lợi ích của thuốc tránh thai và nguy cơ ung thư.

Thông thường, phụ nữ dùng liệu pháp hormone để đối phó với các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa và loãng xương. Một số nghiên cứu cho thấy dùng các hormone này có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng .

Liệu pháp hormon thường bao gồm chỉ dùng estrogen , estrogen cộng với progesterone, hoặc estrogen và proestin, đây là một loại hormone giả hoạt động như progesterone. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nguy cơ dường như cao hơn khi bạn chỉ dùng estrogen (không có progesterone) trong ít nhất 5 hoặc 10 năm.

Nói chung, có vẻ như bạn dùng bất kỳ loại liệu pháp hormone nào càng lâu thì khả năng mắc ung thư càng cao. Nếu bạn đang xem xét liệu pháp hormone để giúp giảm các triệu chứng mãn kinh, hãy nói chuyện với bác sĩ về lợi ích và rủi ro.

Phụ nữ thường không biết mình bị ung thư buồng trứng cho đến khi nó lan rộng. Sau đó, nó thường rất khó điều trị.

Khi bạn đến gần hoặc trong thời kỳ mãn kinh, điều quan trọng là phải biết các triệu chứng của ung thư buồng trứng và những gì cần tìm kiếm. Chúng bao gồm giảm cân , đầy hơi , sưng, đau vùng chậu và táo bón .

Nếu bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh, đừng bỏ qua bất kỳ loại chảy máu âm đạo hoặc đốm. Nếu bạn chưa trải qua thời kỳ mãn kinh, hãy đi khám bác sĩ nếu kinh nguyệt của bạn nặng hoặc nếu bạn bị chảy máu giữa các thời kỳ hoặc trong khi quan hệ tình dục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét