Thứ Năm, 7 tháng 5, 2020

Nồng độ nội tiết tố nữ ảnh hưởng gì đến giấc ngủ ở chị em?

Phụ nữ có nhiều khả năng báo cáo các vấn đề về giấc ngủ như không ngủ đủ giấc hoặc buồn ngủ vào ban ngày, theo National Sleep Foundation.

Một thủ phạm có thể xảy ra? Hormone của chúng tôi. Thay đổi nội tiết tố có thể tàn phá giấc ngủ. Đổi lại, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone trong một vòng luẩn quẩn mất ngủ. Vì vậy, khi nồng độ hormone tăng hoặc giảm - chẳng hạn như trong chu kỳ kinh nguyệt, trong và sau khi mang thai , và đặc biệt là khoảng thời gian mãn kinh - phụ nữ có thể dễ bị các vấn đề về giấc ngủ hơn.



Rối loạn giấc ngủ thời kỳ tiền mãn kinh


Khi thời kỳ mãn kinh đến gần, sự thay đổi nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào khác trong cuộc đời của người phụ nữ.

Tristi Muir, MD, giám đốc Trung tâm Sức khỏe và Tiếp tục Pelvic và phó giáo sư phụ khoa sản khoa tại Đại học Texas cho biết, có một tác động lớn từ việc mất nội tiết tố, đặc biệt là estrogen và chất lượng giấc ngủ của chúng tôi bị ảnh hưởng. Chi nhánh y tế tại Galveston. Có một mức độ estrogen giảm dần trước khi bạn mãn kinh thực sự. " Những cơn nóng bừng và khó chịu có thể xảy ra và trong suốt thập kỷ trước khi mãn kinh xảy ra, cô nói thêm.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ bị bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh (những năm trước thời kỳ mãn kinh, khi nồng độ hormone đang giảm) cũng có nhiều khả năng bị rối loạn giấc ngủ. Khoảng 2/3 phụ nữ quanh mãn kinh bị bốc hỏa, theo Muir, và nhiều phụ nữ trong số này cũng sẽ có vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Các nghiên cứu về giấc ngủ đã chỉ ra rằng phụ nữ dễ bị rối loạn giấc ngủ trong nửa đêm đầu tiên bởi một cơn nóng bừng. Trong giấc ngủ REM , vào nửa đêm sau, phụ nữ dường như có khả năng kiềm chế cơn rối loạn giấc ngủ hơn.

Khi bạn thực sự bước vào thời kỳ mãn kinh, mà các bác sĩ thường xác định là ít nhất một năm không có chu kỳ kinh nguyệt, giấc ngủ của bạn có thể sẽ ổn định, cùng với những cơn nóng bừng của bạn. Nhưng phụ nữ quanh mãn kinh có thể vật lộn với rối loạn giấc ngủ trong nhiều năm.

Làm thế nào để đối phó với các vấn đề về rồi loạn giấc ngủ trong thời kỳ mãn kinh?


Bạn có thể làm gì? Đầu tiên, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để cố gắng xác định nguồn gốc của vấn đề giấc ngủ của bạn. Thiếu ngủ và thức đêm có thể do nhiều yếu tố gây ra, và hormone chỉ là một trong số đó. Nếu bạn không thể ngủ chút nào, Ricki Pollycove, MD, FACOG, cựu giám đốc của Khoa Phụ khoa tại Trung tâm Y tế California Pacific và là tác giả của Hướng dẫn toàn diện về Hormone sinh học , vấn đề về giấc ngủ của bạn có thể không phải là do mãn kinh.

Một lựa chọn là thử hỗ trợ nội tiết tố. Pollycove cho biết, loại rối loạn giấc ngủ này thường được điều trị rất tốt với liều estrogen thấp. Trên thực tế, một nghiên cứu lớn, được trình bày tại cuộc họp thường niên của Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 2010, đã phát hiện ra rằng phụ nữ mãn kinh gặp vấn đề về giấc ngủ do bốc hỏa đã giảm đáng kể từ liệu pháp estrogen.

Pollycove cũng khuyến nghị các kỹ thuật cơ thể, như hình ảnh được hướng dẫn, kiểm soát hơi thở và yoga . Đây là những cách rất hiệu quả, không có tác dụng phụ và tốt cho não của bạn , cô nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét