Thứ Năm, 7 tháng 5, 2020

Các dấu hiệu tiền mãn kinh thường gặp nhất ở phụ nữ

Mãn kinh là một bước chuyển sang một giai đoạn mới của cuộc sống. Nó bắt đầu khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc. Thời kỳ mãn kinh không phải là vấn đề sức khỏe và một số người trải nghiệm nó như một thời gian giải phóng. Tuy nhiên, thay đổi nội tiết tố và các yếu tố khác có liên quan có thể gây khó chịu.

Thời kỳ mãn kinh thường bắt đầu ở độ tuổi từ 40 đến 58 tuổi ở các nước phát triển, trong đó độ tuổi trung bình là 51 tuổi. Đối với một số người, nó sẽ xảy ra sớm hơn do một tình trạng y tế hoặc điều trị, chẳng hạn như cắt bỏ buồng trứng.

Trong khoảng thời gian mãn kinh, nhiều phụ nữ gặp phải các triệu chứng thực thể như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo và giảm ham muốn tình dục. Nó cũng có thể dẫn đến lo lắng , thay đổi tâm trạng và giảm ham muốn tình dục.




Những triệu chứng này có thể bắt đầu trước khi kinh nguyệt kết thúc, và chúng có thể kéo dài trong vài năm. Tác động đến chất lượng cuộc sống của một người có thể từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, có nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng này.

Mỗi người sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh khác nhau. Nhiều người có cuộc sống đầy đủ, tích cực trong suốt quá trình chuyển đổi và sau đó, và một số cảm thấy nhẹ nhõm vì không còn phải đối phó với kinh nguyệt hoặc kiểm soát sinh sản .

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể giúp một người cảm thấy tốt hơn và tăng cường sức khỏe tổng thể của họ trong thời gian dài. Đối với những người trải qua các triệu chứng mãn kinh, phương pháp điều trị và hỗ trợ có sẵn.

Trong bài viết này, tìm hiểu thêm về những gì mong đợi trong thời kỳ mãn kinh.

Mãn kinh là gì?


Mãn kinh là giai đoạn của cuộc đời diễn ra sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Mỗi người có thể trải qua thời kỳ mãn kinh khác nhau.

Nó có thể kéo dài trong vài năm và có ba giai đoạn:

Tiền mãn kinh là thời kỳ chuyển tiếp bắt đầu trước khi mãn kinh và bao gồm 12 tháng tiếp theo thời gian cuối cùng của một người.

Thời kỳ mãn kinh từ 12 tháng sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng hoặc khi kinh nguyệt đã ngừng vì lý do lâm sàng, chẳng hạn như cắt bỏ buồng trứng.

Thời kỳ sau mãn kinh đề cập đến những năm sau mãn kinh, mặc dù có thể khó biết khi nào mãn kinh kết thúc và thời kỳ mãn kinh bắt đầu.

Dấu hiệu và triệu chứng


Xung quanh thời kỳ mãn kinh, những thay đổi về thể chất và tinh thần có thể xảy ra, gây ra các triệu chứng. Một số trong số này bắt đầu trước khi mãn kinh, và một số tiếp tục sau đó.

Những thay đổi liên quan đến tiền mãn kinh và mãn kinh bao gồm:

Khả năng sinh sản thấp hơn


Khi một phụ nữ sắp kết thúc giai đoạn sinh sản, nhưng trước khi mãn kinh bắt đầu, nồng độ estrogen bắt đầu giảm. Điều này làm giảm cơ hội mang thai.

Kinh nguyệt không đều


Dấu hiệu đầu tiên cho thấy thời kỳ mãn kinh đang đến gần thường là những khoảng thời gian xảy ra ít thường xuyên hơn. Họ có thể đến nhiều hơn hoặc ít thường xuyên hơn bình thường, và họ có thể nặng hơn hoặc nhẹ hơn.

Bất cứ ai có mối quan tâm về thay đổi kinh nguyệt nên đi khám bác sĩ, vì những thay đổi này cũng có thể chỉ ra mang thai hoặc một số vấn đề sức khỏe.

Khô âm đạo và khó chịu


Khô âm đạo, ngứa và khó chịu có thể bắt đầu trong thời kỳ mãn kinh và tiếp tục mãn kinh. Một người có bất kỳ triệu chứng nào trong số này có thể gặp phải tình trạng nứt nẻ và khó chịu khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo. Ngoài ra, nếu da bị vỡ, điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Viêm âm đạo teo , bao gồm mỏng, khô và viêm thành âm đạo, đôi khi có thể xảy ra trong thời kỳ mãn kinh.

Các loại kem dưỡng ẩm, chất bôi trơn và thuốc có thể làm giảm khô âm đạo và các vấn đề liên quan.

Nóng bừng


Nóng bừng là phổ biến trong khoảng thời gian mãn kinh. Chúng khiến một người cảm thấy một cảm giác nóng đột ngột ở phần thân trên. Cảm giác có thể bắt đầu ở mặt, cổ hoặc ngực và tiến lên hoặc xuống.

Bốc hoả cũng có thể gây ra:

- đổ mồ hôi
- các mảng đỏ hình thành trên da

Một số người trải qua mồ hôi ban đêm và các cơn bốc hỏa, hoặc ớn lạnh, ngoài ra hoặc thay vì các cơn bốc hỏa.

Nóng bừng thường xảy ra trong năm đầu tiên sau khi kinh nguyệt kết thúc, nhưng chúng có thể tiếp tục đến 14 năm sau khi mãn kinh.

Rối loạn giấc ngủ


Các vấn đề về giấc ngủ có thể phát sinh trong thời kỳ mãn kinh và chúng có thể xuất phát từ:

- sự lo ngại
- Đổ mồ hôi đêm
- tăng nhu cầu đi tiểu

Tập thể dục nhiều và tránh các bữa ăn nặng trước khi đi ngủ có thể giúp quản lý các vấn đề này, nhưng nếu chúng vẫn tồn tại, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Thay đổi cảm xúc


Trầm cảm , lo lắng và tâm trạng thấp là phổ biến trong thời kỳ mãn kinh. Nó không phải là bất thường để trải nghiệm thời gian cáu kỉnh và khóc phép.

Thay đổi nội tiết tố và rối loạn giấc ngủ có thể góp phần vào những vấn đề này. Ngoài ra, cảm giác của một người về thời kỳ mãn kinh có thể xuất hiện. Ví dụ, đau khổ về ham muốn thấp hoặc chấm dứt khả năng sinh sản có thể góp phần vào trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh.

Mặc dù cảm giác buồn bã, khó chịu và mệt mỏi là phổ biến trong thời kỳ mãn kinh, nhưng chúng không nhất thiết chỉ ra trầm cảm. Tuy nhiên, bất cứ ai trải qua tâm trạng thấp trong 2 tuần hoặc lâu hơn nên gặp bác sĩ, người sẽ có thể tư vấn về quá trình hành động tốt nhất.

Bất cứ ai có mối quan tâm về giấc ngủ hoặc bất kỳ thay đổi nào liên quan đến mãn kinh nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Một bài báo được xuất bản vào năm 2018 cho thấy, trong một số trường hợp, có thể có mối liên hệ giữa mãn kinh và tự tử. Bất cứ ai đang nghĩ về tự tử nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ một cố vấn hoặc chuyên gia y tế. Ngoài ra còn có đường dây nóng nặc danh có sẵn.

Khó tập trung và học tập


Trong giai đoạn dẫn đến mãn kinh, hai phần ba phụ nữ có thể gặp khó khăn với sự tập trung và trí nhớ.

Giữ cho thể chất và tinh thần hoạt động, tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì một cuộc sống xã hội năng động có thể giúp đỡ với những vấn đề này. Ví dụ, một số người được hưởng lợi từ việc tìm kiếm một sở thích mới hoặc tham gia một câu lạc bộ hoặc một hoạt động địa phương.

Thay đổi vật lí

Thay đổi thể chất khác nhau có thể phát triển trong khoảng thời gian mãn kinh.

Mọi người có thể trải nghiệm :

- Tích tụ mỡ quanh bụng
- Tăng cân
- Thay đổi màu tóc, kết cấu và khối lượng
- Vú chảy xệ
- Tiểu không tự chủ

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa những thay đổi và mãn kinh này không phải lúc nào cũng rõ ràng . Một số có thể xảy ra độc lập cùng lúc với quá trình chuyển đổi, tuổi tác và lối sống cũng có thể đóng một vai trò.

Biến chứng thời kỳ mãn kinh


Sau khi mãn kinh, nguy cơ của một số vấn đề sức khỏe nhất định dường như tăng lên. Thời kỳ mãn kinh không gây ra những tình trạng này, nhưng những thay đổi nội tiết tố có thể đóng một số vai trò.

Loãng xương: Đây là một tình trạng lâu dài trong đó sức mạnh và mật độ xương giảm. Một bác sĩ có thể khuyên bạn nên bổ sung vitamin D và ăn nhiều thực phẩm giàu canxi để duy trì sức mạnh của xương.

Bệnh tim mạch: Các American Heart Association (AHA) lưu ý rằng, trong khi sự suy giảm estrogen do mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, sử dụng liệu pháp hormone sẽ không làm giảm nguy cơ này.

Ung thư vú : Một số loại ung thư vú có nhiều khả năng phát triển sau khi mãn kinh. Mãn kinh không gây ung thư vú, nhưng những thay đổi nội tiết tố liên quan dường như làm tăng nguy cơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét